วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2559 

บรรยากาศในห้องเรียน 
         วันนี้อาจารย์มาเช้าเพื่อมาเตรียมความพร้อมการสอนให้นักศึกษา ห้องเรียนไม่ค่อยพร้อมกับการเรียนการสอนเท่าไหร่ เพราะห้องเรียนนี้ไม่มีกระดาษไว้ให้อาจารย์เขียนยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นภาพชัดเจน อาจารย์สอนและอธิบายงานให้นักนักศึกษฟังอย่างตั้งใจ และขอดูงานการเขียนแผนการสอนทั้ง 5 วันของนักศึกษาแต่ล่ะุกลุ่ม อาจารย์ใก้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มนั่งรวมกันเป็นกลุ่มเรียงตามวัน จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะถามนักศึกษาที่เขียนแผนของวันจัทร์ว่าเขียนแผนการเรียนการสอนแบบไกนบ้าง เพื่อที่จะเอามาแชร์ของแตลกลุ่มว่า เราควรปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มอะไรบ้าง จากที่ฟังการเขียนแผนของแต่ล่ะกลุ่ม 
การเขียนแผนทั้ง 5 วัน มีหัวข้อดังนี้
1.วันจันทร์ ประเภท หรือ ชนิด
2.วันอังคาร ลักษณะ
3.วันพุธ การดูแลรักษา
4.วันพฤหัสบดี ประโยชน์
5.วันศุกร์ ข้อควรระวัง 
  
หลังจากที่อาจารย์ได้สอนเสร็จแล้ว ต่อไปก็คือหน้าที่ของนักศึกษาที่จะต้องออกมานำเสนอ บทความ วิจัย และโทรทัศน์ครู ของแต่ละอาทิตย์
นำเสนอบทความ นางสาวชื่นนภา เพิ่มพูล 

เรื่อง หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำกรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะการจัดประสบการณืคณิตศาสตร์
          การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้เด็กได้กระทำด้วยตัวเองผ่านการเล่น การได้สัมผัส เป็นต้น

หลัการจัดประสบการณืที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้
1.จัดให้สอดคล้องกับวัย
2.เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง
3.จัดสภาพแวดพล้อมและสภาพการเรียนรู้
4.วางแผนการทำกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน
5.ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก
6.สร้างความคุ้นเคยให้กับเด็ก
การจักการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร
การจักการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร ควรเน้นให้เด็กเกิดความคิดรวมยอด และทักษะพื้นฐานทางการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสรี

การสอนโดยใช้ศูนย์ทางคณิตศาสตร์
การสอนโดยใช้ศูนย์ทางคณิตศาสตร์จะจัดตามความเหมาะสม และจัให้สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ ตามความสนใจของเด็ก เช่นการทำขนม การเล่นโคลน การทดลองต่างๆเป็นต้น

การนำเสนอโทรทัศน์ครู นางสาวสุดารัตน์ อาจจุฬา

คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บรรยายโดย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ
 การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นการให้เด็กได้มีโอกาสจัด กระทำ กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เพราะเด็กในวัยนี้เรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสรับรู้และการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดการเรียนรู้เน้นให้เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัสให้มากที่สุด และกระตุ้นให้เด็กได้คิดและมีโอกาสจัดกระทำ หรือลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ หรือเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยผ่านประสาทสัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว
        การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหมายถึง การจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่ง ครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอด ที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ เด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถเฉพาะ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆดังนี้
  1. การจำแนกประเภท
  2. การจัดหมวดหมู่
  3. การเรียงลำดับ
  4. การเปรียบเทียบ
  5. รูปร่างรูปทรง
  6. พื้นที่
  7. การชั่งตวงวัด
  8. การนับ
  9. การรู้จักตัวเลข
  10. รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
  11. เวลา
  12. การเพิ่มและลดจำนวน
        จำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มี ทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณ ที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3 บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนา เรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่
ประสบการณ์การเรียนรู้  3  รูปแบบ คือ
1. ประสบการณ์การเรียนรู้ตามธรรมชาติ  (Naturalistic Experiences)
2. ประสบการณ์จากการเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ  (Informal Learning Experiences)
3. ประสบการณ์จากการเรียนรู้แบบมี  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขอบข่ายของเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยโครงสร้าง (Structure Learning Experiences)  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็น ควรได้เรียนรู้และมีความสัมพันธ์กับหลักสูตร


ทักษะที่ได้
1.ทักษะองค์ประกอบความรู้
2.ทักษะการลงมือปฏิบัติในการทำกิจกกรม
3.ทักษะการตอบคำถามอาจารย์
4.ทักษะการฟังการนำเสนองานของเพื่อน
5.ทักษะการใช้เทคโนโลยี
6.ทักษะการคิดวิเคราะห์
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
1.การที่ได้ทำกิจกรรมจากการเรียนการสอนของวันนี้สามารถเอามาปรับใช้กับเด็กปฐมวัย ได้ และเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยได้เหมาะสม
2.สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิต ประจำวันได้สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง  

เทคนิคการสอนของอาจารย์

1. บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
2. ให้นักศึกษาเรียนรู้จากวิดีโอ
3. เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น คิดอย่างมีเหตุผล
4.สอนให้เหตุและสอดคล้องกัน  โดยอาจารย์จะสอดแทรกเรื่องคุณธรรมไปด้วย 
5.บรรยายเนื้อหาการเรียนครบถ้วนและเข้าใจ

ประเมินตนเอง 

      ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่พูดคุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถามถ้ารู้คำตอบก็จะตอบ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบก็จะตั้งใจในเวลาที่เพื่อนตอบ หรืออาจารย์เฉลย

ประเมินเพื่อน 

       เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้


ประเมินอาจารย์  

       อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เราไม่เคยรู้และไม่เข้าใจ อธิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น