วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันพุธ ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559 

 

        วันนี้เป็นการเรียนวันแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปหยิบกระดาษมาเพื่อแจกให้เพื่อนๆ อาจารย์ได้กำหนดว่ากระดาษ 1 แผ่น ให้แบ่งได้3 คน ให้แบ่งเป็นชิ้นสามแผ่นเท่าๆกัน หลังจากที่แบ่งกระดาษกันได้ครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้เขียนลักษณะรูปร่างที่เด่นของตัวเองลงไป พร้อมจังหวัดของตัวเอง เพื่อที่อาจารย์จะสังเกตว่าเป็นใคร โดยไม่ต้องเขียนชื่อลงในกระดาษ หลังจากที่เพื่อนๆเขียนกันเสร็จครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็เริ่มสังเกตรูปร่างลักษณะที่นักศึกษาเขียนลงไปในดาษแล้วก็เริ่มทายแต่ละคนจนครบหมดทุกคน หลังจากนั้นอาจารย์ก็เริ่มถามนักศึกษาเคยมีพื้นฐานเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมามากน้อยเพียงใด

ความรู้ที่ได้รับ

        อาจารย์ได้อธิบายการจัดประสบการ์ณคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การคำนวณการใช้ตัวเลข การสื่อสาร  การใช้เทคโนโลย์

 ทักษะ

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งออกได้

-การจัด

-ประสบการณ์

-เด็กปฐมวัย

-คณิตศาสตร์

การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้ 

        สามารถเอาการสอนที่ครูสอนในวันนี้ เอามาสอนเป็นเกมส์คณิตศาสตร์จากกระดาษมาสอนให้เด็กๆได้ระดมสมองในการแบ่งกระดาษว่ากลุ่มไหนจะแบ่งกันได้เสร็จเป็นกลุ่มแรก โดยที่ใช้ตัวเลขมากขึ้น

เทคนิคการสอน

        อาจารย์สอนโดยการให้ฟังอาจารย์อธิบายเรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและมอบหมายให้นักศึกษากลับไปทำบล็อกและมอบหมายงาน1ชิ้นเพื่อให้นักศึกษากลับไปทำและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในอาทิตย์ต่อๆไป

การประเมิน

ประเมินตนเอง 

ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีการพูดคุยเล็กน้อยในเวลาเรียน

ประเมินเพื่อน

 เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอน มีพูดคุยบ้างเล็กน้อย ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์กันดีมาก

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มีความเป็นกันเอง อธิบายการเรียนการสอนได้ชัดเจน


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น