บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้เป็นการเรียนวันแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปหยิบกระดาษมาเพื่อแจกให้เพื่อนๆ อาจารย์ได้กำหนดว่ากระดาษ 1 แผ่น ให้แบ่งได้3 คน ให้แบ่งเป็นชิ้นสามแผ่นเท่าๆกัน หลังจากที่แบ่งกระดาษกันได้ครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้เขียนลักษณะรูปร่างที่เด่นของตัวเองลงไป พร้อมจังหวัดของตัวเอง เพื่อที่อาจารย์จะสังเกตว่าเป็นใคร โดยไม่ต้องเขียนชื่อลงในกระดาษ หลังจากที่เพื่อนๆเขียนกันเสร็จครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็เริ่มสังเกตรูปร่างลักษณะที่นักศึกษาเขียนลงไปในดาษแล้วก็เริ่มทายแต่ละคนจนครบหมดทุกคน หลังจากนั้นอาจารย์ก็เริ่มถามนักศึกษาเคยมีพื้นฐานเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมามากน้อยเพียงใด
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้อธิบายการจัดประสบการ์ณคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การคำนวณการใช้ตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลย์
ทักษะ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งออกได้
-การจัด
-ประสบการณ์
-เด็กปฐมวัย
-คณิตศาสตร์
การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้
สามารถเอาการสอนที่ครูสอนในวันนี้ เอามาสอนเป็นเกมส์คณิตศาสตร์จากกระดาษมาสอนให้เด็กๆได้ระดมสมองในการแบ่งกระดาษว่ากลุ่มไหนจะแบ่งกันได้เสร็จเป็นกลุ่มแรก โดยที่ใช้ตัวเลขมากขึ้น
เทคนิคการสอน
อาจารย์สอนโดยการให้ฟังอาจารย์อธิบายเรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและมอบหมายให้นักศึกษากลับไปทำบล็อกและมอบหมายงาน1ชิ้นเพื่อให้นักศึกษากลับไปทำและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในอาทิตย์ต่อๆไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีการพูดคุยเล็กน้อยในเวลาเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอน มีพูดคุยบ้างเล็กน้อย ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์กันดีมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความเป็นกันเอง อธิบายการเรียนการสอนได้ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น