บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559
บรรยากาศในการเรียน และเนื้อหาที่เรียน
บรรยากาศในการเรียนของวันนี้อาจารย์ได้ให้ไปหยิบกระดาษเพื่อที่จะแจกให้กับเพื่อนๆคนล่ะแผ่น วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาหยิบกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น และให้เลือกกระดาษข้างที่วางเปล่า ใครหยิบได้แล้วก็ส่งต่อให้เพื่อนหยิบ วันนี้เป็นการเรียนที่สนุกสนาน ไม่เครียด อาจารย์ยิ้มแย้มตลอด เป็นกันเอง ทำให้นักศึกษาทุกคนเรียนอย่างสนุกสนาน ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี คำถามที่อาจารย์ถามในวันนี้คือ คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร
สาระที่ได้รับ
คณิตศาสตร์หมายถึง การคิดสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา และการคิดอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น วัน เดือน ปี เวลา ตัวเลข อายุ ความเร็ว ลำดับ การซื้อของแต่ละวัน การใช้เงิน เป็นต้น คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราเราอยู่กับคณิตศาสตร์ทุกๆวันเพราะในชีวิตประจำวันเราต้องมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ คณิตศาสตร์และภาษายังเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้
การทำมายแม็บการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.คณิตศาสตร์
-ความหมาย
-ความสำคัญ
-สาระ
-ทักษะ
-ประโยชน์
2.เด็กปฐมวัย
-ความหมาย
-พัฒนาการ
-วิธีการเรียนรู้
3.การจัดประสบการณ์
-หลักสูตร
-หลักการจัดประสบการณ์
-แนวทาง
-แผน,การนำไปใช้
-ผู้ปกครอง
-สื่อ
ทักษะที่ได้รับ
1.การแจกกระดาษให้เพื่อนจนครบหมดทุกคน แล้วก็ดูว่ากระดาษพอสำหรับทุกคนไหม ถ้าได้ครบกันหมดทุกคน แล้วก็ดูว่าที่กระดาษเหลือเพราะคนน้อยกว่ากระดาษ หรือกระดาษมากกว่าคน การเรียนแบบนี้เป็นการเรียน มากกว่า น้อยกว่า ได้
2.ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อนๆตอบกันได้หลายรูปแบบเพื่อแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆคนอื่นที่ไม่รู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้รู้เรื่องคณิตมากขึ้น
3.ได้ทำมายแม็บเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าแบ่งออกเป็นกี่แบบ มีอะไรบ้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น และการนำคณิตศาสตร์เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี และได้เรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์อยู่รอบๆตัวเราทุกอย่าง เราสามารถเอาสิ่งที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ดีขึ้น
เทคนิคการสอนของครู
1.อาจารย์ให้หยิบกระดาษไว้1แผ่นและส่งต่อให้เพื่อนๆต่อไป เป็นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่อง มากกว่า น้อยกว่า เป็นต้น
2.อาจารย์ได้ตั้งคำถามว่า คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อที่จะให้นักศึกษาตอบคำถามก่อนเรียน
3.อาจารย์ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้นักศึกษาฟัง พร้อมอธิบายเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่พูดคุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถามถ้ารู้คำตอบก็จะตอบ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบก็จะตั้งใจในเวลาที่เพื่อนตอบ หรืออาจารย์เฉลย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เราไม่เคยรู้และไม่เข้าใจ อะิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น