บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บรรยาการในห้องเรียนและเนื้อหาที่เรียน
วันนี้อากาศดีมากท้องฟ้าปลอดโปร่ง เริ่มต้นการเรียนด้วยการเขียนชื่อของตนเองลงในกระดาษแข็งที่อาจารย์ได้เตรียมไว้ให้แล้ว ระหว่างที่เขียนชื่อลงในกระดาษ
อาจารย์ก็ได้ออกไปเขียนหน้ากระดานเป็นตารางการนำเสนอข้อมูลการตื่นนอน อาจารย์จะถามว่าใครตื่นก่อน 07.00 น.ใครตื่น 07.00 น. พอดี และใครตื่นหลัง 07.00 น. ขึ้นไป ให้เอารายชื่อที่เขียนไว้ให้เอาไปติดไว้หน้าชั้นเรียนที่ช่องตารางที่อาจารย์ได้วาดเป็นตารางไว้ให้ หลังจากที่นักศึกษาทึกคนเอารายชื่อไปติดกันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนช่วยกันนับคนที่ตื่นนอนก่อน 07.00 น. มีทั้งหมด 9 คน ส่วนคนที่ตื่น 07.00 น.ไม่มีสักคน คนที่ตื่นหลัง 07.00 มีทั้งหมด 11 คน รวมไปแล้วมีนักศึกษาทั้งหมด 20 คน หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยว่า ถ้าเด็กเขียนตัวเลขไม่ได้แต่เด็กเข้าใจว่าเลขนั้นคือเลขอะไร เราควรใช้ภาพสื่อสารกับเด็กเพราะเด็กจะเข้าใจมากขึ้น วิธีนี้คือการสอนเกี่ยวกับการเรื่องคณิตศาสตร์ทั้งหมด
วิธีที่1การนับจำนวนคนที่มาโดยการนับรายชื่อคนที่ตื่นนอนจะเป็นการนับแบบเพิ่มที่ล่ะ 1การเรียนของวันนี้ เราจะได้ทั้งการนับจำนวน การนับและบอกค่าได้ใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับลำดับการมาก่อนหลัง ได้เรียนเกี่ยวกับคำศัพท์คำแรกกับคำสุดท้าย รู้ค่ามากกว่าน้อยกว่าได้พื้นฐานของการลบ เรีนนรู้เกี่ยวกับการแบ่งกลุ่ม
หลังจากที่อาจารย์อธิบายการสอนเสร็จ
เพื่อนๆก็จะออกมานำเสนองานที่เตรียมไว้อาทิตย์ล่ะ 3 คน
เพื่อนๆจะนำเสนอเกี่ยวกับ บทความ งานวิจับ และโทรทัศน์เหมือนทุกๆอาทิตย์ การที่เราได้นำเสนอสิ่งที่เราได้เตรียมมาเป็นสิ่งที่ดีเพราะเราจะได้ความรู้เพิ่มเติมในคณิตศาสตร์
หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอ บทความ งานวิจัย และโทรทัศน์ เสร็จกันหมดแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพื่อที่จะให้นักศึกษาที่มานำเสนอในวันนี้ กลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำเอามาสรุปให้เพื่อนๆฟังใหม่ในอาทิตย์หน้า หลังจากนั้้นอาจารย์ก็ทบทวนเพลงต่างๆที่ได้สอนเราเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้นักศึกษาทบทวนโดยการร้องเพลงไปพร้อมๆกันกับอาจารย์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เอาเพลงใหม่เอามาให้นักศึกษาได้ร้องไปผพร้อมๆกัน
ความรู้ที่ได้รับ
การร้องเพลง บวก ลบ เสร็จอาจารย์ก็ให้แต่งเพลงบวกลบใหม่ โดยแบ่งเป็นแถวตามที่เราได้นั่งเรียน ให้นักศึกษาแต่ละแถวช่วยกันแต่งเพลง บวก ลบ ใหม่ โดยให้เอาทำนองเดิม
หลังจากนั้นก่อนหมดเวลาเราก็เรียนเกี่ยวกับ ลักษณะหลักสูตรที่ดี มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
2.เน้นการเรียนรูภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั้นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมใหเด็กเกิดการเรียนรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7.เปิดให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการนับเลข
-ทักษะการทำตารางการตื่นนอนของนักศึกษา
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการร้องเพลงคณิตศาสตร์
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการตอบคำถามอาจารย์
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
2.สอนให้เหตุและสอดคล้องกัน โดยอาจารย์จะสอดแทรกเรื่องคุณธรรมไปด้วย
หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอ บทความ งานวิจัย และโทรทัศน์ เสร็จกันหมดแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพื่อที่จะให้นักศึกษาที่มานำเสนอในวันนี้ กลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำเอามาสรุปให้เพื่อนๆฟังใหม่ในอาทิตย์หน้า หลังจากนั้้นอาจารย์ก็ทบทวนเพลงต่างๆที่ได้สอนเราเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้นักศึกษาทบทวนโดยการร้องเพลงไปพร้อมๆกันกับอาจารย์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เอาเพลงใหม่เอามาให้นักศึกษาได้ร้องไปผพร้อมๆกัน
ความรู้ที่ได้รับ
การร้องเพลง บวก ลบ เสร็จอาจารย์ก็ให้แต่งเพลงบวกลบใหม่ โดยแบ่งเป็นแถวตามที่เราได้นั่งเรียน ให้นักศึกษาแต่ละแถวช่วยกันแต่งเพลง บวก ลบ ใหม่ โดยให้เอาทำนองเดิม
เพลง บวก ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสีใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ
เพลง บวก ลบ (ที่เราได้แต่งกันขึ้นมาใหม่)
บ้านฉันมีหมวกสีใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีหมวกเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาหมวกแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สีใบ
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
2.เน้นการเรียนรูภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั้นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมใหเด็กเกิดการเรียนรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
7.เปิดให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจ ปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการนับเลข
-ทักษะการทำตารางการตื่นนอนของนักศึกษา
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการร้องเพลงคณิตศาสตร์
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการตอบคำถามอาจารย์
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
-สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
-สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้
-สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
เทคนิคการสอนของครู
1.บรรยายเนื้อหาการเรียนครบถ้วนและเข้าใจ2.สอนให้เหตุและสอดคล้องกัน โดยอาจารย์จะสอดแทรกเรื่องคุณธรรมไปด้วย
3. เปิดโอกาศให้นักศึกษาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
นั่งเรียนด้วยความเรียบร้อยแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน และทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เอามาให้ทำอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ มาตรงต่อเวลา มีวิธีการสอนที่ดีมากและสนุกสนาน และตั้งใจสอนนักศึกษาให้ได้ความรู้อย่างเต็มที่
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
นั่งเรียนด้วยความเรียบร้อยแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน และทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์เอามาให้ทำอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพ มาตรงต่อเวลา มีวิธีการสอนที่ดีมากและสนุกสนาน และตั้งใจสอนนักศึกษาให้ได้ความรู้อย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น