วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ.2559 

(เรียนชดเชย)

บรรยากาศในห้องเรียน 
 
        วันนี้เป็นการเรียนวันสุดท้ายของเทอมนี้ วันนี้นักศึกษาและอาจารย์มาตรงต่อเวลามาพร้อมหน้าพร้อมตายิ้มแย้มกัน อาจารยืพูดคุยสนทนากับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าเนื้อหาการเรียน วันนี้อาจารย์มีการเรียนการสอนใหม่ๆเข้ามาสอน อาจารย์นำความรู้ใหม่ๆเพื่อที่อยากจะให้นักศึกษาได้ความรู้รูปหลายแบบเพื่อเก็บนไความรู้ที่สอนไปเอาไปปรับใช้ในการสอนเด็กๆในอนาคตต่อไป วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาระดมความคิดช่วยกันทำงาน วันนี้อาจารย์ย้ายมาสอนที่ห้องใหม่ ห้องใหม่สะดวกสบายโต๊ะยาวสามารถนั่งเป็นกลุ่มได้และช่วยกันทำงานได้อย่างสะดวกกว่าห้องอิ่นๆทุกๆครั้ง 
 

สาระการเรียนรู้ 
 
เนื้อหา 
ผลไม้ กล้วย เป็นธรรมชาติรอบตัว
ของเล่นของใช้ ยานพาหนะ เป็นสิ่งต่างๆรอบตัว
 เเนวคิด ของเล่นของใช้เป็นสิ่งไม่มีชีวิตอยู่รอบตัวเรา มีหลายชนิดมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป มีลักษณะรูปร่าง พื้นผิว ขนาด อาจเหมือนก็แตกต่างกันก็ได้ และต้องมีการดูแลรักษาซึ่งอาจมีประโยชน์และข้อควรระวัง
ประสบการณ์สำคัญ
ได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 
1. ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
3.ด้านสังคม
4.ด้านสติปัญญา
การบูรณาการทักษะรายวิชา
คณิตศาสตร์
- การจัดหมวดหมู่
- จำนวน
- การจับคู่
- การจำเเนก
- เวลา
- รูปร่างรูปทรง
สังคมศึกษา
- เก็บของเข้าที่
- การปฏิบัตติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ศิลประสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ)
- การประดิษฐ์ของเล่นของใช้
- การตัดรูป เขียนคำศัพท์ของเล่นของใช้ลงในช่องว่าง
- ปั้นดินน้ำมันรูปของเล่นของใช้
ภาษา
- การฟัง ฟังนิทาน ฟังเพลง ฟังคำคล้องจอง
- การอ่าน อ่านนิทาน ร้องเพลง อ่านคำคล้องจอง
- การเขียน เขียนคำที่สัมพันธ์กับภาพ
 
ทักษะที่ได้ 
 
1.ทักษะการในการตอบคำถาม 
2.ทักษะการกำหนนดเรื่องที่สอดคล้องกับสาระที่ควรรู้ 
3.ทักษะการบูรณาการเรื่องคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน 
4.ทักษะการฟังและคิดวิเคราะห์ตามสิ่งที่ครูสอนในชั้นเรียน 
5.ทักษะการสังเกต การใช้เหตุผล
 
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
 
1.สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิต ประจำวันได้สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
2.การที่ได้ทำกิจกรรมจากการเรียนการสอนของวันนี้สามารถเอามาปรับใช้กับเด็กปฐมวัย ได้ และเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยได้เหมาะสม
3.สามารถนำความรู้ในเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์ องค์ประกอบต่างๆของแผน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการให้ได้มากที่สุดในการทำกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมที่ต้องจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในทุกๆวัน 
4.มีการวางแผนการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน เด็กเข้าใจง่าย
 
เทคนิคการสอนของอาจารย์

1. บรรยายเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
2. เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น คิดอย่างมีเหตุผล
3.สอนให้เหตุและสอดคล้องกัน  โดยอาจารย์จะสอดแทรกเรื่องคุณธรรมไปด้วย 
4.บรรยายเนื้อหาการเรียนครบถ้วนและเข้าใจและเพิ่มเติมสิ่งต่างๆเข้ามาเด่นชั
 
ประเมินผล 
 
 ประเมินตนเอง 
 
 นั่งเรียนด้วยความตั้งใจเรียน แต่งกานเรียบร้อย และร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน  
 
 มีความตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และช่วยกันตอบคำถามทุกครั้ง

ประเมินอาจารย์

แต่งกายสุภาพ มาตรงต่อเวลา มีวิธีการสอนที่ดีมากและสนุกสนาน และตั้งใจสอนนักศึกษาให้ได้ความรู้อย่างเต็มที่


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น