วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุป งานวิจัย

(ผู้ทำการวิจัย กัญญนันทน์  กิตติ์ชนะภิรมน์)

บทที่ 1 บทนำ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

จากความสำคัยของคณิตศาสตร์ หนังสือ และสภาพปัญหาดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาซึ่งเป็นครูสอน ในระดับปฐมวัย ได้มองเห้นปัญหาจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคริตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลในภาคเรียนที่ผ่านมา ซึ่งการเรียนแบบท่องจำไม่เหมาะกับเด็กปฐมวัย ดังนั้นหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์จึงเป็นสื่อกึ่งรูปธรรม ที่จะสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนา และเตรียมความพร้อมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้เด้กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โรงเรียนบ้านแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในระดับปฐมวัย หากเด็กมีพื้นฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยที่ไม่ดี ก็จะทำให้เด้กไม่รู้จักตัวเลขและคุณค่าของตัวเลข ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กในระดับชั้นที่สูงต่อไป โดยหนังสือภาพทั้ง 10 เล่ม จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยวางรากฐานให้เด็กได้มีศักยภาพในการที่จะพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของตนเองได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

วัตถุประสงค์ของการศึกษา

1.สร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การรู้ค่าของตัวเลข 0-9 สำหรับเด็กปฐมวัย 

2.ศึกษาการเตรียมพร้อมทางคณิตศาสตร์ การรู้ค่าของตัวเลข 0-9 ของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือภาพ

3.ศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพ

บทที่ 2

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กนั้น จะต้องอาศัยปัจจัยหลายๆประการที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อให้เด็กเกิดความคิดรวมยอด และสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างมีความเข้าใจที่คงทน เช่น การเอาใจใส่ของครูผู้สอน ครูมีความรู้ความเข้าใจในเทคนิคและวิธีการวัดผลและประเมินผล ดังนั้นการสร้างสื่อประกอบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จึงมีความสำคัญที่ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัมนาการทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้น ซึ่งการสร้างหนังสือภาพ จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมในคณิตศาสตร์ที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การให้เด็กได้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นจะช่วยทำให้ครูทราบถึงความรู้สึกนึกคิดของเด็กต่อสิ่งนั้นๆว่า เด็กมีความคิดเห็นอยู่ในระดับใด

บทที่ 3

วิธีดำเนินการศึกษา

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่องการสร้างหนังสือภาพเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยโดยกำหนดขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
1.กลุ่มเป้าหมาย เป็กเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียน2/2553 โรงเรียนบ้านแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดลำพูน เขต 2 จำนวน 18 คน
2.เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 
2.1หนังสือภาพที่เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
2.2แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
3.การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
4.การเก็บรวบรวมข้อมูล
5.การวิเคราะห์ข้อมูล
6.สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 4

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

1.การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การรู้ค่าของตัวเลข 0-9 สำหรับเด็กปฐมวัย 
2.ผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ใช้หนังสือภาพ นักเรียนมีคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ซึ่งทุกคนผ่านเกณฑ์ของโรงเรียนที่กำหนดไว้
3.ผลการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือภาพทั้งสามด้านในภาพรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นมาก 

บทที่ 5

สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

การคิดครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์เรื่อง การรู้ค่า ของตัวเลข 0-9 สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อศึกษาผลเตรียมความพร้อม
1.หนังสือภาพที่เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การรู้ค่าตัวเลข 0-9 จำนวน 10 เล่ม
2.แผนการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมคณิตศาตร์ จำนวน 14 แผ่น แผ่นล่ะ 60 นาที
3.แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด
4.แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพ จำนวน 1 ชุด

อภิปรายผล

การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาผลการเรียนเตรียมความมพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 0-9 ของเด้กปปฐมวัยหลังการใช้หนังสือภาพและเพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อสื่อภาพ

การนำไปประยุกต์ใช้

จากที่ดิฉันได้อ่านงานวิจัยและสรุปผลแล้ว เราสามารถนำงานวิจัยที่ศึกษานี้ไปใช้ได้จริงโดยเราสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย เราสามารถนำผลวิเคราะห์ของวิจัยนี้้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น