วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 

วันพุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559  

 

 บรรยากาศในการเรียน และเนื้อหาที่เรียน

        บรรยากาศในการเรียนของวันนี้อาจารย์ได้ให้ไปหยิบกระดาษเพื่อที่จะแจกให้กับเพื่อนๆคนล่ะแผ่น วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาหยิบกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น และให้เลือกกระดาษข้างที่วางเปล่า ใครหยิบได้แล้วก็ส่งต่อให้เพื่อนหยิบ วันนี้เป็นการเรียนที่สนุกสนาน ไม่เครียด อาจารย์ยิ้มแย้มตลอด เป็นกันเอง ทำให้นักศึกษาทุกคนเรียนอย่างสนุกสนาน ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี คำถามที่อาจารย์ถามในวันนี้คือ คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร  

สาระที่ได้รับ

          คณิตศาสตร์หมายถึง การคิดสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา และการคิดอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น วัน เดือน ปี เวลา ตัวเลข อายุ ความเร็ว ลำดับ การซื้อของแต่ละวัน การใช้เงิน เป็นต้น คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราเราอยู่กับคณิตศาสตร์ทุกๆวันเพราะในชีวิตประจำวันเราต้องมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ  คณิตศาสตร์และภาษายังเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้

การทำมายแม็บการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.คณิตศาสตร์

-ความหมาย

-ความสำคัญ

-สาระ

-ทักษะ

-ประโยชน์

2.เด็กปฐมวัย

-ความหมาย

-พัฒนาการ

-วิธีการเรียนรู้

3.การจัดประสบการณ์

-หลักสูตร

-หลักการจัดประสบการณ์

-แนวทาง

-แผน,การนำไปใช้

 -ผู้ปกครอง

-สื่อ

ทักษะที่ได้รับ

1.การแจกกระดาษให้เพื่อนจนครบหมดทุกคน แล้วก็ดูว่ากระดาษพอสำหรับทุกคนไหม ถ้าได้ครบกันหมดทุกคน แล้วก็ดูว่าที่กระดาษเหลือเพราะคนน้อยกว่ากระดาษ หรือกระดาษมากกว่าคน การเรียนแบบนี้เป็นการเรียน มากกว่า น้อยกว่า ได้ 

2.ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อนๆตอบกันได้หลายรูปแบบเพื่อแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆคนอื่นที่ไม่รู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้รู้เรื่องคณิตมากขึ้น

3.ได้ทำมายแม็บเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าแบ่งออกเป็นกี่แบบ มีอะไรบ้าง

การนำไปประยุกต์ใช้ 

      ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น และการนำคณิตศาสตร์เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี และได้เรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์อยู่รอบๆตัวเราทุกอย่าง เราสามารถเอาสิ่งที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ดีขึ้น

เทคนิคการสอนของครู

1.อาจารย์ให้หยิบกระดาษไว้1แผ่นและส่งต่อให้เพื่อนๆต่อไป เป็นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่อง มากกว่า น้อยกว่า เป็นต้น

2.อาจารย์ได้ตั้งคำถามว่า คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อที่จะให้นักศึกษาตอบคำถามก่อนเรียน

3.อาจารย์ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้นักศึกษาฟัง พร้อมอธิบายเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น

ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 

      ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่พูดคุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถามถ้ารู้คำตอบก็จะตอบ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบก็จะตั้งใจในเวลาที่เพื่อนตอบ หรืออาจารย์เฉลย

ประเมินเพื่อน 

       เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้

ประเมินอาจารย์  

       อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เราไม่เคยรู้และไม่เข้าใจ อะิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น